Khô khớp đầu gối: Biện pháp khắc phục và phòng ngừa • Hello Bacsi

Related Articles

Có nhiều biện pháp chữa khô khớp gối, từ duy trì cân nặng, hoạt động thể chất hợp lý đến tiêm steroid và thậm chí phẫu thuật. Ngoài ra, để bổ sung chất nhờn cho khớp một cách tự nhiên, bạn cũng có thể ăn một số loại thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp nhằm cải thiện dịch khớp gối.

Bài viết sau đây tổng hợp các thông tin về bệnh khô khớp gối và cách điều trị mà bạn có thể dễ dàng tự thực hiện để giảm đau, bảo vệ sức khỏe khớp gối.

Người bị khô khớp gối nên duy trì trọng lượng hợp lý

duy trì trọng lượng hợp lý

Khớp gối là bộ phận nâng đỡ trọng lượng của cả cơ thể. Chức năng khớp gối tham gia vào nhiều động tác trong quá trình sinh hoạt của chúng ta. Do đó, để hạn chế việc tăng thêm áp lực lên đầu gối, bạn cần duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, khỏe mạnh.

Cân nặng ảnh hưởng đến chức năng khớp nhiều hơn bạn nghĩ. Theo kết quả nghiên cứu “Weight Loss Reduces Knee-Joint Loads in Overweight and Obese Older Adults With Knee Osteoarthritis”, khi tăng khoảng 450g cân nặng, đầu gối sẽ phải chịu tải trọng thêm 4 lần (1). Vì vậy, nếu cân nặng giảm thì các cơn đau gối cũng giảm, hạn chế khả năng mắc các bệnh lý hay chấn thương khớp về sau, trong đó có khô khớp đầu gối.

Nếu bị thừa cân, hãy kiểm soát lượng calo tiêu thụ hàng ngày bằng cách chia nhỏ bữa ăn, mỗi phần ăn không nên ăn quá nhiều, quá no. Tránh ăn hay uống các món có đường, tăng cường thực phẩm với nguồn gốc từ thực vật.

Năng vận động để tránh khô khớp đầu gối

năng vận động để giảm khô khớp đầu gối

Các loại hình hoạt động thể chất bài bản và hợp lý có thể giúp bạn giảm cân, duy trì cân nặng một cách khỏe mạnh. Bên cạnh đó, thể thao cũng góp phần hạn chế những vấn đề về khớp.

Bạn có thể tập các bộ môn như thể dục nhịp điệu, bơi lội hoặc đạp xe, phối hợp cải thiện sức mạnh các nhóm cơ hỗ trợ khớp bằng các bài tập tăng cường độ bền. Tuy nhiên, cần cẩn thận trong việc tăng tốc độ tập, không vận động quá sức, sử dụng các thiết bị bảo vệ khớp gối chuyên dụng để ngừa chấn thương. Với một kế hoạch rèn luyện sức khỏe phù hợp, bạn có thể tăng độ ổn định của khớp đồng thời giảm đau, hạn chế tình trạng khô khớp đầu gối.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất