Stress oxy hóa là gì? Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này không?

Related Articles

Stress oxy hóa là gì? Đây là tình trạng các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng.

Gốc tự do là các phân tử chứa oxy và có electron tự do. Chính các electron không được ghép đôi này cho phép chúng dễ dàng phản ứng với các phân tử khác. Từ đó, gốc tự do có thể gây ra các chuỗi phản ứng hóa học trong cơ thể. Quá trình đó được gọi là quá trình oxy hóa và có thể có lợi hoặc có hại.

Chất chống oxy hóa là những phân tử có khả năng cho đi một electron để gắn kết với gốc tự do mà vẫn giữ được tính bền vững. Điều này giúp cho gốc tự do ổn định hơn và ít gây ra các phản ứng hóa học bất lợi. Các chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, C và E. Cơ thể cũng có chất chống oxy hóa tự nhiên là glutathione.

Vậy stress oxy hóa ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào? Làm sao để quản lý và ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng này diễn ra? Hãy cùng Hello Bacsi đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Ảnh hưởng của stress oxy hóa lên cơ thể

Oxy hóa là một quá trình bình thường và thường xuyên diễn ra trong cơ thể. Khi stress oxy hóa xảy ra sẽ phá vỡ cân bằng giữa hoạt động của các gốc tự do và chất chống oxy hóa, khiến cơ thể khó chống lại các mầm bệnh.

Nếu gốc tự do hiện diện nhiều hơn mức cân bằng với các chất chống oxy hóa, chúng có thể bắt đầu gây tổn hại đến mô mỡ, ADN và protein. Theo thời gian, stress oxy hóa sẽ gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng, bao gồm:

  • Đái tháo đường
  • Xơ vữa động mạch (hay xơ cứng thành mạch máu)
  • Các tình trạng viêm mạn tính
  • Tăng huyết áp
  • Bệnh tim
  • Bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như Parkinson và Alzheimer
  • Ung thư

Stress oxy hóa cũng góp phần vào quá trình lão hóa.

stress oxy hóa
Các tế bào bị stress oxy hóa sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể, làm tổn thương các mô và cơ quan khiến chức năng rối loạn hoặc suy giảm.

Các yếu tố nguy cơ gây stress oxy hóa

Cơ thể luôn sản sinh ra một số gốc tự do tự nhiên thông qua các quá trình viêm, chuyển hóa hay những hoạt động như tập thể dục. Điều này là hoàn toàn bình thường và là một phần trong hệ thống sinh lý khỏe mạnh.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất