Các bệnh về răng: Tìm hiểu để phòng ngừa hiệu quả • Hello Bacsi

Related Articles

Viêm tủy răng là tình trạng viêm đau ở phần tủy răng nằm trong chân răng, nơi chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu nuôi dưỡng răng. Trường hợp viêm nhẹ nếu được điều trị và thuyên giảm có thể không gây hỏng tủy răng. Đối với trường hợp viêm nặng có thể làm chết tủy răng, thậm chí viêm có mủ còn có khả năng khiến tình trạng nhiễm trùng lan rộng đến bộ phận khác của cơ thể.

Tùy vào mức độ viêm nhiễm mà nha sĩ sẽ tiến hành điều trị thích hợp. Thông thường, các lựa chọn điều trị bao gồm loại bỏ lỗ hổng đi đến tủy răng, phục hồi lại hình dạng răng và đôi khi là tiến hành chữa tủy răng.

4. Áp xe răng

Áp xe răng hình thành khi xung quanh chân răng bị nhiễm trùng và có mủ tích tụ. Nếu nhận thấy có dấu hiệu bị áp xe răng, bạn cần đến gặp nha sĩ ngay để kịp thời điều trị. Nếu không, áp xe có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng trong xương hàm, các răng khác và lan sang những mô xung quanh.

Đây là một bệnh về răng có thể gây ra biến chứng phức tạp nên cần điều trị càng sớm càng tốt, ngăn chặn nhiễm trùng phát triển và bảo tồn răng. Phương thức điều trị cũng sẽ dựa trên mức độ nghiêm trọng của ổ áp xe.

5. Sai lệch khớp cắn

sai lệch khớp cắn

Sai lệch khớp cắn là tình trạng vị trí các răng hàm trên và răng hàm dưới bị lệch, không khớp với nhau. Điều này khiến cho lực nhai không được phân bổ đều và giảm hiệu quả hoạt động ăn nhai. Kết quả là răng có thể bị mòn bất thường, thân răng có khả năng bị gãy ngang hay răng bị lung lay.

Mục đích điều trị bệnh về răng này là làm cho vị trí sắp xếp các răng trở về đúng chỗ như bình thường, cải thiện hình dáng bên ngoài, ngăn ngừa tổn thương răng và cải thiện khả năng nhai hay nói (trong một số trường hợp nặng).

6. Tật nghiến răng

Tật nghiến răng có thể gây ra đau đầu, cổ, vai cũng như tổn thương đến răng và hàm. Những người có tật này thường vô thức nghiến hai hàm răng chặt vào nhau, thường là trong lúc ngủ. Nguyên nhân dẫn đến thói quen xấu này có thể liên quan đến nhiều tác nhân khác nhau.

Để giảm thiểu những tổn thương có thể xảy ra cho răng, nha sĩ thường cho bạn đeo máng bảo vệ răng, thường là vào ban đêm khi đi ngủ. Ngoài ra, nha sĩ cũng sẽ áp dụng thêm phương thức điều trị khác để điều chỉnh hành vi bất thường này.

7. Bệnh về răng gây mọc thừa răng (hyperdontia)

Bình thường, mọi người sẽ có 20 chiếc răng sữa lúc nhỏ và khi trưởng thành có tổng cộng 32 chiếc răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, dù hiếm gặp nhưng một số người có số lượng răng nhiều hơn bình thường và mọc ở bất kỳ vị trí nào gắn với khung xương hàm. Đó được gọi là bệnh mọc thừa răng (hyperdontia).

Những người gặp phải căn bệnh này cũng có khi mắc thêm một bệnh lý khác, như hở hàm ếch hay hội chứng Gardner. Phương pháp điều trị thường là loại bỏ những chiếc răng mọc dư thừa và chỉnh nha để điều chỉnh lại khớp cắn.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất