Cách nhận biết viêm da cơ địa bội nhiễm và phòng ngừa bệnh tái phát • Hello Bacsi

Related Articles

Đôi khi bệnh có thể kèm theo 1 số triệu chứng toàn thân khác như sưng bạch huyết, sốt cao, đau nhức… Nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong vòng 7-10 ngày.

Đáng chú ý là bệnh viêm da cơ địa là 1 dạng tổn thương da mạn tính, rất dễ tái phát, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa nên người bệnh cần hết sức lưu ý vấn đề này để kịp tiến hành điều trị.

Khi nghi ngờ mình đang gặp phải triệu chứng của viêm da cơ địa , bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng. Đặc biệt, người bệnh hoặc người nhà của bệnh nhân không nên tự ý chẩn đoán, cũng như tự mua thuốc để tránh bệnh có những chuyển biến nặng hơn và gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe làn da.

Tác động

Biểu hiện của viêm da cơ địa là thường gây ngứa âm ỉ hoặc bùng phát dữ dội. Bắt đầu từ việc càng ngứa càng gãi nhiều, làn da của người bệnh sẽ ngày một dày hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi khuẩn mưng mủ, da bị lở loét và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm còn có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em thường cao hơn so với người lớn rất nhiều bởi hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ còn non yếu, nên rất dễ chịu sự tấn công từ vi khuẩn.

viêm da cơ địa bội nhiễm ở trẻ em

Đối với trẻ nhỏ, tình trạng ngứa da sẽ khiến trẻ hay quấy khóc, ăn không được, ngủ không ngon. Trong 1 số trường hợp có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Căn bệnh này cũng có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập, công việc và cuộc sống hằng ngày của người bệnh trưởng thành. Dù thuộc đối tượng nào đi chăng nữa thì viêm da cơ địa bội nhiễm không lây lan từ người này sang người khác, nhưng vẫn có thể lây từ vùng da này sang vùng da khác trên cơ thể người bệnh.

>>> Bạn có thể quan tâm: Viêm da cơ địa ở người lớn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Chẩn đoán

Hiện tại vẫn chưa có 1 xét nghiệm nào để chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm. Tuy nhiên, bằng cách kiểm tra da và tiền sử bệnh, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh của người mắc phải. Bên cạnh đó, 1 số xét nghiệm như Patch Test có thể được sử dụng để loại trừ các bệnh lý da liễu khác.

Điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm cần được thực hiện đúng cách và nhanh chóng để loại bỏ các triệu chứng, ngăn ngừa các rủi ro phát sinh. Vì có rất nhiều phương pháp điều trị, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Cách điều trị bội nhiễm viêm da cơ địa

Ở giai đoạn bội nhiễm, thông thường các cách trị viêm da cơ địa tại nhà sẽ không đem lại hiệu quả. Tốt nhất là người bệnh gặp bác sĩ để có những chẩn đoán điều trị chính xác nhất, từ đó giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh một cách an toàn.

Dựa theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ có thể kê toa 1 số loại thuốc chữa trị dành cho người lớn như:

  • Thuốc kháng sinh như macrolid và penicillin. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn kết hợp với corticoid hoặc hoạt chất kháng H1.
  • Thuốc kháng dị ứng như Cetirizine, Chlorpheniramine…
  • Các thuốc kháng histamin H1 có khả năng ức chế phục hồi da, để ngăn tình trạng lây lan.

Những loại thuốc nêu trên thường sẽ đem lại tác dụng giúp làm giảm triệu chứng đau và ngứa rát, sưng viêm da. Tuy nhiên, nhằm tránh các biến chứng và tác dụng phụ của thuốc, người bệnh nên thận trọng khi dùng thuốc kháng sinh trị viêm da cơ địa bội nhiễm:

  • Không được tự ý mua thuốc về sử dụng nếu không có sự chỉ định và thăm khám từ bác sĩ chuyên khoa
  • Tuyệt đối không nên tăng giảm liều lượng thuốc vì mong muốn đẩy nhanh tác dụng
  • Chỉ dùng đúng liều lượng và tần suất chỉ định từ bác sĩ để hạn chế nhờn hay kháng thuốc
  • Hãy chủ động chia sẻ với bác sĩ nếu liều dùng hiện tại chưa cải thiện được triệu chứng trong lần tái khám tiếp theo.

>>> Bạn có thể quan tâm: Viêm da cơ địa ở chân: Cách chung sống “hòa bình”với bệnh

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất