Đau chi ma: Khái niệm, triệu chứng và cách điều trị • Hello Bacsi

Related Articles

Tìm hiểu chung

Đau chi ma là gì?

Đau chi ma thường được mô tả là cảm giác đau liên tục, khó chịu, loạn cảm, nặng lên khi cử động hoặc có kích thích vào những vùng da bị tổn thương. Đây là hiện tượng thường gặp ở những người đã phẫu thuật đoạn chi (cắt cụt chi). Có nhiều người tin nguyên nhân là do vấn đề về tâm lý, nhưng các chuyên gia cho rằng cảm giác đau chi ma thực sự bắt nguồn từ tủy sống và não bộ của người bệnh.

Trong một số trường hợp, cảm giác này có thể thuyên giảm theo thời gian mà không cần điều trị. Ngược lại, một số người vẫn cảm nhận được cơn đau chi ma hàng ngày và cần sự hỗ trợ từ y tế.

Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của đau chi ma là gì?

Đặc điểm của cơn đau chi ma bao gồm:

  • Khởi phát ở tuần đầu tiên sau khi đã đoạn chi, đôi khi trong vài tháng sau đó mới khởi phát
  • Cơn đau thường tái đi tái lại
  • Các triệu chứng ảnh hưởng đến một phần của chi cách xa phần thân cơ thể, chẳng hạn như bàn chân đã cắt cụt
  • Cảm giác đau có thể được mô tả như bị bắn, bị bỏng, chuột rút, châm chích như kim đâm, đau như bị nghiền nát hay đau nhói

Nguyên nhân

Nguyên nhân của đau chi ma là gì?

Nguyên nhân chính xác của cơn đau này vẫn chưa rõ nhưng có thể có nguồn gốc từ tủy sống và não bộ. Trong quá trình chẩn đoán hình ảnh, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), các phần của não nơi đã từng kết nối với các dây thần kinh của chi đã cắt cụt có phản ứng khi người bệnh cảm thấy đau.

Nhiều chuyên gia tin rằng cơn đau chi ma có thể được giải thích như là một phần của phản ứng với các tín hiệu tổng hợp từ não. Sau khi đoạn chi, các khu vực của tủy sống và não mất tín hiệu đầu vào từ chi bị thiếu và có cách đặc biệt để điều chỉnh sự “tách rời” này. Kết quả có thể kích hoạt tín hiệu cơ bản nhất của cơ thể, đó là cảm giác bị đau.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sau khi đã cắt cụt 1 chi, não có thể tái cấu trúc một phần mạch cảm giác của bộ phận đó sang một phần khác của cơ thể. Nói cách khác, vì vùng bị cắt cụt không thể nhận thông tin cảm giác nên thông tin được chuyển đến nơi khác, chẳng hạn như từ bàn tay bị mất đến vùng gò má. Do đó, khi vùng má gặp va chạm, người bệnh cũng có cảm giác như bàn tay đã mất cũng đang được chạm vào và đôi khi phản ứng có thể gây đau.

Một số yếu tố khác được cho là góp phần vào cơn đau chi ma như các đầu dây thần kinh bị tổn thương, mô sẹo tại vị trí đoạn chi và cảm giác đau vật lý còn lưu giữ trước khi chi bị cắt cụt.

Chẩn đoán và điều trị

Đau chi ma

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào giúp chẩn đoán đau chi ma?

Mặc dù không có phương pháp xét nghiệm y tế nào có thể chẩn đoán đau chi ma, bác sĩ có thể xác định tình trạng dựa trên các triệu chứng và hoàn cảnh của người bệnh, chẳng hạn như trải qua chấn thương hoặc phẫu thuật trước khi cơn đau xuất hiện.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất