Đừng để chứng mất tập trung ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Related Articles

Vậy, nguyên nhân gây mất tập trung là gì? Phương pháp nào giúp cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ một cách hiệu quả nhất? Mời bạn cùng Hello Bacsi đi tìm lời giải cho những vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Vì sao bạn thường bị mất tập trung, hay quên?

Chứng mất tập trung có thể xảy ra ở tất cả mọi người trong mọi độ tuổi, thường kéo theo tình trạng khó ghi nhớ và hay quên. Dưới đây là một số nguyên nhân gây mất tập trung, hay quên phổ biến:

Làm nhiều việc cùng một lúc

Nếu cố gắng làm 2 hoặc 3 việc cùng một lúc, não bộ của bạn dễ bị quá tải và khó xử lý thông tin một cách hiệu quả. Điều này khiến việc lưu trữ, truy xuất thông tin trở nên kém chính xác, từ đó gây ra nhiều nhầm lẫn và sai sót đáng tiếc.

Thiếu ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ nói chung và khả năng tập trung nói riêng. Bởi đây là thời gian mà não bộ được nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng sau một ngày dài phải hoạt động căng thẳng.

Việc thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ làm chậm quá trình hoạt động của não, khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các công việc đòi hỏi phải tư duy phức tạp. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng khiến bạn mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ và khả năng tập trung. Vì vậy, có thể nói, việc ngủ đủ giấc đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn ngăn ngừa chứng mất tập trung, từ đó nâng cao hiệu quả học tập và làm việc.

Nguyên nhân gây chứng mất tập trung là gì

Căng thẳng kéo dài dẫn đến chứng mất tập trung

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, từ học sinh, nhân viên văn phòng cho đến người cao tuổi. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, những lo lắng và bận tâm hằng ngày đôi khi chính là nguyên nhân khiến bạn khó tập trung vào một việc nào đó.

Nếu bị căng thẳng kéo dài mà không có giải pháp xử lý phù hợp, tình trạng này có thể gây nên nhiều vấn đề sức khỏe khác nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn cần xác định được nguyên nhân gây căng thẳng để từ đó tìm ra cách hạn chế chúng.

Lo lắng, trầm cảm

Các vấn đề tâm lý như lo lắng, trầm cảm kéo dài cũng có tác động tiêu cực đến khả năng tập trung. Khi lo lắng quá mức, bạn thường cảm thấy bồn chồn và bất an. Vì vậy, cơ thể sẽ cần rất nhiều thời gian và năng lượng để kiểm soát sự lo lắng đó, dẫn đến chứng mất tập trung thường xuyên xảy ra hơn. Tình trạng lo lắng kéo dài có thể tiến triển thành rối loạn lo âu, hoảng sợ hoặc trầm cảm và càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến khả năng tập trung của bạn.

Tác động từ môi trường xung quanh là nguyên nhân gây ra chứng mất tập trung

Những tác động từ môi trường xung quanh dưới đây cũng có thể làm bạn bị phân tâm và dễ mất tập trung:

  • Không gian làm việc và học tập không thoải mái
  • Môi trường xung quanh ồn ào
  • Ánh sáng gây chói mắt
  • Thời tiết nóng bức, khó chịu
  • Trang trí quá nhiều màu sắc trên tường, trần nhà

Chế độ ăn uống kém khoa học và lười vận động

Một chế độ dinh dưỡng kém khoa học, ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ cay nóng, chiên xào kèm theo việc lười vận động có thể khiến đầu óc của bạn kém tập trung, chậm tư duy.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất