5 hiểu lầm về bệnh hen suyễn bạn cần làm sáng tỏ ngay • Hello Bacsi

Related Articles

Dù hen suyễn là một bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong chỉ xếp sau ung thư(1), nhưng người bệnh vẫn có thể sống cuộc sống bình thường nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị và kiểm soát được các triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa tìm hiểu rõ và có những hiểu lầm về bệnh hen suyễn, khiến bệnh bị xem nhẹ hoặc không được kiểm soát tốt. Trong bài viết sau đây, mời bạn cùng làm sáng tỏ 5 hiểu lầm thường gặp về bệnh lý này nhé.

Hiểu lầm 1: Đôi khi tôi cảm thấy khó thở, nhưng điều đó là bình thường

Sự thật: Theo số liệu nghiên cứu, có đến 50% các trường hợp hen không được chẩn đoán trong cộng đồng(2)(3). Và khó thở là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh, bạn không nên chủ quan!

Hen suyễn là một bệnh lý đường hô hấp mạn tính, biểu hiện bởi các triệu chứng như: ho, khó thở, nặng ngực… Trong đó, khó thở là triệu chứng điển hình nhất của bệnh. Vì vậy, nếu nhận thấy các biểu hiện vừa kể trên thì bạn đừng nên chủ quan, tiến hành tầm soát nguy cơ mắc bệnh của mình thông qua bài kiểm tra triệu chứng hen suyễn và hỏi ý kiến, thăm khám bác sĩ để được tư vấn nhé.

Nếu trả lời “CÓ” từ 2 câu trở lên, bạn nên đến các phòng khám và quản lý hen tại địa phương để thăm khám càng sớm càng tốt. Thông qua thăm khám lâm sàng, chụp X- quang phổi, đo hô hấp ký… bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác bạn có mắc hen suyễn hay không.

Hiểu lầm về bệnh hen suyễn: Khó thở là bình thường

Hiểu lầm 2: Tôi có thể kiểm soát tốt hen suyễn mà không cần dùng thuốc?

Sự thật: Với hen suyễn, dùng thuốc chứa corticosteroid dạng hít (ICS) là nền tảng trong việc điều trị bệnh nhờ khả năng giảm tử vong, nhập viện và các triệu chứng nặng do bệnh(4)

Với hen suyễn, quy tắc quan trọng nhất chính là dùng thuốc kiểm soát hen, điển hình như thuốc chứa corticosteroid dạng hít (ICS) thường xuyên theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, vì có một số hiểu lầm về tác dụng của thuốc điều trị hen suyễn, nên nhiều người bệnh không dùng thuốc thường xuyên mà chỉ dùng khi cơn hen xuất hiện. Chính việc không tuân thủ này đã khiến các triệu chứng của bệnh có cơ hội bộc phát, thậm chí làm gia tăng các đợt khó thở kịch phát, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong(5)

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất