Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc bệnh nhân đột quỵ • Hello Bacsi

Related Articles

Việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đột quỵ như thế nào và cần lưu ý những gì? Mời bạn cùng Hello Bacsi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!

Tuân thủ điều trị đột quỵ

Những người sống sót sau đột quỵ có khả năng cao gặp phải một cơn đột quỵ khác trong tương lai. Vì vậy, khi chăm sóc bệnh nhân đột quỵ, bạn cần đảm bảo người bệnh tuân thủ điều trị và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa nguy cơ tái phát (1). Nếu bệnh nhân gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng thuốc, bạn cần trao đổi ngay với bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngưng dùng thuốc (2). Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo bệnh nhân đi tái khám định kỳ đầy đủ theo đúng lịch hẹn (1).

Để người bị đột quỵ phục hồi tốt và nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường, việc dùng thuốc và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ là vô cùng quan trọng. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn cùng theo dõi những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa đến từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong video sau đây nhé.

Khuyến khích người bệnh tập phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đột quỵ. Người bị đột quỵ sẽ cần đến liệu pháp phục hồi chức năng nếu chức năng thể chất bị suy giảm, chẳng hạn như gặp khó khăn trong vận động, mất thăng bằng dẫn đến té ngã, chóng mặt, không thể tự chăm sóc bản thân hay thực hiện các hoạt động sinh hoạt cơ bản hàng ngày (1). Người chăm sóc hãy khuyến khích bệnh nhân tập phục hồi chức năng thường xuyên.

Ngoài ra, bạn cần chủ động cho người bệnh vận động càng sớm càng tốt. Đồng thời, hãy giúp bệnh nhân duy trì tay chân ở tư thế thoải mái nhất khi nằm trên giường và thường xuyên xoa bóp tay chân cũng như toàn thân cho họ. Việc xoa bóp sẽ giúp tăng cường lưu thông khí huyết, tránh lở loét và giảm nguy cơ thiếu máu tứ chi khi phải nằm quá lâu (3).

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất