11 căn bệnh nguy hiểm mà phụ nữ thường gặp khi mãn kinh – Hello Bacsi

Related Articles

3. Bệnh tai biến mạch máu não

Tên gọi phổ biến hơn của căn bệnh này là đột quỵ, nguy cơ xảy ra đột quỵ ở phụ nữ cao hơn ở thời kỳ mãn kinh. Theo nghiên cứu, cứ mỗi 10 năm sau 55 tuổi, nguy cơ đột quỵ của phụ nữ tăng gấp đôi. Tương tự như bệnh tim, việc giảm hormone estrogen do mãn kinh dẫn đến tình trạng gia tăng và tích tụ cholesterol gây ra tình trạng xơ vữa mạch máu não. Điều này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai biến mạch máu não ở phụ nữ mãn kinh.

4. Loãng xương cũng là một trong những bệnh thường gặp khi mãn kinh

những bệnh thường gặp khi mãn kinh

Sự suy giảm estrogen khi mãn kinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch mà còn khiến phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương. Mật độ xương trong cơ thể được duy trì cân bằng nhờ quá trình tạo xương và hủy xương. Khi mãn kinh, nồng độ estrogen giảm dẫn đến tình trạng tăng hủy xương, giảm tạo xương, giảm hấp thu canxi. Khi đó, cơ thể giảm dần khả năng chống lại sự mất xương, làm giảm mật độ xương. Cuối cùng, xương sẽ bị giòn và yếu đi. Trong vài năm đầu khi mãn kinh, phụ nữ có thể mất mật độ xương với tốc độ nhanh, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Theo nghiên cứu, phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần nam giới. Biến chứng lớn nhất liên quan đến loãng xương là gãy xương, thường xảy ra ở hông, cổ tay và cột sống. Gãy xương có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt nếu phụ nữ bị gãy xương khi đã lớn tuổi, bởi vì khi đó, cơ thể sẽ ít có khả năng phục hồi. Có nhiều cách để giảm nguy cơ loãng xương khi mãn kinh, như tập thể dục thường xuyên và bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D trong các bữa ăn thường ngày.

5. Tiểu không kiểm soát

Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các tế bào niêm mạc của thành bàng quang và niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang). Sau khi mãn kinh, lượng hormone này giảm xuống làm mỏng và teo đi lớp niêm mạc này. Điều này dẫn đến cảm giác thường xuyên, đột ngột, muốn đi tiểu ngay, gây ra tình trạng nước tiểu bị rò rỉ mà không kiểm soát được, tiểu gấp, tiểu nhiều lần.

Theo thống kê, khoảng một nửa phụ nữ mãn kinh bị són tiểu. Tiểu không kiểm soát xảy ra khi ho, hắt hơi, căng thẳng, di chuyển đột ngột hoặc do các hoạt động thể chất. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tranh cãi cho rằng tiểu không kiểm soát liên quan đến tuổi tác nhiều hơn là mãn kinh.

6. Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những bệnh thường gặp khi mãn kinh

Một căn bệnh thường gặp khi mãn kinh do thiếu hụt estrogen là nhiễm trùng đường tiết niệu. Sau khi mãn kinh, lượng estrogen giảm xuống có thể khiến mô âm đạo mỏng hơn và khô hơn. Điều này có thể khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở dễ dàng hơn, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Đặc biệt, theo thống kê, tỷ lệ mắc bị nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ trên 65 tuổi cao xấp xỉ gấp đôi so với phụ nữ ở các độ tuổi thấp hơn.

7. Bệnh béo phì và bệnh tiểu đường

những bệnh thường gặp khi mãn kinh

Một trong những bệnh thường gặp khi mãn kinh là bệnh béo phì. Do quá trình lão hóa tự nhiên, nhiều phụ nữ bị tăng cân khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Ở độ tuổi 50, việc duy trì khối lượng cơ thể sẽ khó hơn. Nguyên nhân là do quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn khiến phụ nữ mãn kinh dễ tăng cân, đặc biệt là vùng bụng. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ bị béo phì, đồng thời cũng tăng tỷ lệ mắc bệnh tim ở phụ nữ lớn tuổi.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất