Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối • Hello Bacsi

Related Articles

Hạn chế đồ ngọt và thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường gặp khó khăn khi tiêu hóa thức ăn chứa nhiều đường vì chức năng sản xuất hormone insulin và glucagon bị ảnh hưởng. Thực phẩm như nước ngọt, bánh ngọt, kẹo hoặc đồ tráng miệng có thể làm tăng lượng đường trong máu và thường không mang lại lợi ích dinh dưỡng. Người chăm sóc nên bỏ qua các loại thực phẩm kém lành mạnh này.

Kiểm soát tiêu chảy

Ở những bệnh nhân đã phẫu thuật tuyến tụy, tiêu chảy có thể xảy ra do khó tiêu hóa chất béo. Mới đầu, cần phải tránh thực phẩm giàu chất xơ để tránh triệu chứng tồi tệ hơn.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thêm enzyme hỗ trợ tiêu hóa để giúp người bệnh hấp thu dinh dưỡng và năng lượng từ thức ăn.

2. Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối về tinh thần

chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối về tâm lý

Khi được chẩn đoán ung thư tụy giai đoạn muộn, hầu hết người bệnh đều cảm thấy bối rối, lo lắng và suy sụp tinh thần. Do đó, khả năng mắc phải trầm cảm ở nhóm bệnh nhân này rất cao.

Vì vậy mà khi chăm sóc cho bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối, người thân và gia đình chia sẻ và động viên bệnh nhân, luôn bên cạnh để ủng hộ tinh thần giúp họ luôn giữ trạng thái lạc quan và chiến đấu đến cùng với ung thư. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc chống trầm cảm phù hợp cho bệnh nhân.

3. Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối về thể chất

Giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị

Ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối khó để đối phó. Phương pháp chính để điều trị là hóa trị, giúp kiểm soát hoặc thu nhỏ ung thư trong một thời gian. Hóa trị liệu có thể dùng đường tiêm hoặc đường uống.

Quá trình chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối cần đảm bảo bệnh nhân hóa trị liệu đúng giờ và đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu có tác dụng phụ nào đặc biệt khi nghi ngờ nhiễm trùng cần trao đổi ngay với bác sĩ để có những điều chỉnh thích hợp, không tự ý ngừng trị liệu cho bệnh nhân.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất