Loãng xương uống thuốc gì hiệu quả? • Hello Bacsi

Related Articles

Bisphosphonates có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, sốt, nhức đầu hoặc ợ chua và suy giảm chức năng thận. Các tác dụng phụ sẽ ít xảy ra hơn nếu dùng thuốc đúng cách. Đối với thuốc bisphosphonate tiêm tĩnh mạch, không gây đau dạ dày nhưng có thể gây sốt, đau đầu và đau cơ trong tối đa 3 ngày.

Ngoài ra, có một số ít tác dụng phụ nghiêm trọng hiếm khi xảy ra, chẳng hạn như tổn thương xương hàm (hoại tử xương hàm) hoặc gãy xương đùi không điển hình (gãy xương đùi do chấn thương thấp). Tuy nhiên, nó chỉ thường gặp ở người bệnh ung thư được tiêm tĩnh mạch liều cao. Nguy cơ gặp sẽ tăng lên nếu sử dụng thuốc kéo dài trên 5 năm.

Liệu pháp liên quan đến hormone

Một số các liệu pháp liên quan đến hormone cũng có thể giúp ích trong cách điều trị bệnh loãng xương. Nhóm này bao gồm estrogen, testosterone và chất điều biến thụ thể estrogen chọn lọc raloxifene.

loãng xương uống thuốc gì: sử dụng liệu pháp hormone

Phụ nữ vừa mãn kinh bị loãng xương uống thuốc gì thì hormone estrogen được cân nhắc rất nhiều. Nó có khả năng trì hoãn loãng xương do thay đổi estrogen đột ngột ở tuổi này. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể làm tăng nguy cơ đông máu, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú và bệnh tim. Do đó, estrogen thường được sử dụng cho phụ nữ trẻ hoặc ở phụ nữ có các triệu chứng mãn kinh nhiều hơn.

Ngoài ra, thuốc Raloxifene tạo ra tác dụng tương tự như estrogen đối với mật độ xương ở phụ nữ sau mãn kinh mà không gây tác dụng phụ như estrogen. Ngoài việc điều trị loãng xương, raloxifene còn giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Thuốc ở dạng viên nén và được uống mỗi ngày, dùng liên tục trong 5 năm. Tác dụng phụ phổ biến là nóng trong người và làm tăng nguy cơ đông máu.

Ở nam giới, loãng xương có thể liên quan đến sự suy giảm dần mức độ testosterone do tuổi tác. Liệu pháp thay thế testosterone có thể cải thiện mật độ xương cho nam giới thiếu hụt testosterone. Tuy nhiên, các loại thuốc điều trị loãng xương khác đã được chứng minh có hiệu quả tốt hơn. Do đó, thuốc được khuyên sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với testosterone.

Loãng xương uống thuốc gì? Thuốc kháng thể đơn dòng

Loại thuốc kháng thể đơn dòng có tên là denosumab cho kết quả tăng mật độ xương tương tự, thậm chí tốt hơn khi dùng bisphosphonates, giúp làm giảm nguy cơ gãy xương. Denosumab được tiêm dưới da 6 tháng một lần cho cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, bạn có thể phải sử dụng thuốc vô thời hạn vì nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu ngưng dùng mật độ xương sẽ giảm, nguy cơ gãy cột sống cao.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất