Triệu chứng bệnh khó thở ở người già và cách khắc phục • Hello Bacsi

Related Articles

Không phải bất kỳ người cao tuổi nào cũng trải qua các triệu chứng khó thở như nhau. Một số người sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở hoặc cảm giác nghẹt thở dữ dội. Những người cao tuổi khác có thể bị ho một cách không kiểm soát, thở nông hoặc thở khò khè do cơ hô hấp bị suy yếu. Hầu hết các trường hợp có thể thở gấp gáp đi kèm với triệu chứng tim đập nhanh. Những người có màu môi xanh, mặt, vành tai, các đầu chi tím tái có thể là dấu hiệu cho thấy việc không cung cấp đủ oxy cho các tế bào hồng cầu hoặc não ở người cao tuổi.

Nguy cơ

Khi tuổi già ập đến thì việc chức năng phổi suy giảm là điều bình thường, chẳng hạn như giảm đi lượng không khí tối đa mà bạn có thể thở ra sau khi hít vào càng nhiều không khí càng tốt. Cụ thể thì lão hóa cũng dẫn đến việc xương ngày càng mỏng và thay đổi hình dạng. Điều này có thể ảnh hưởng đến hình dạng của khung xương sườn, từ đó làm giảm khả năng giãn nở của nó.

Ngoài ra, các cơ hô hấp (cơ hoành) có thể yếu đi, gây khó khăn cho việc giữ cho đường thở mở hoàn toàn. Túi khí cũng có thể trở nên rộng, cộng với cơ chế bảo vệ phổi có nguy cơ bị suy giảm, khiến người lớn tuổi dễ bị viêm phổi hơn. Các vấn đề về hô hấp có thể trở nên trầm trọng hơn do các yếu tố sau đây:

  • Béo phì
  • Các vấn đề về lối sống, chẳng hạn như hậu quả của việc hút thuốc
  • Suy giảm chức năng tim liên quan đến tuổi tác.

Cách khắc phục bệnh khó thở ở người già

Điều trị đúng cách càng sớm càng tốt sẽ thúc đẩy khả năng hồi phục và giảm tỷ lệ tử vong ở người cao niên. Việc điều trị phần lớn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe. Nếu nguyên nhân khó thở ở người cao tuổi là do hen suyễn hoặc viêm phế quản, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hít hoặc kháng sinh. Ngược lại, nếu khó thở đến từ nguyên nhân nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như suy tim sung huyết hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – COPD, thì cần phải có thời gian điều trị lâu hơn.

khắc phục bệnh khó thở ở người già - dùng thuốc hít

Bất kể phương pháp điều trị nào đi nữa, bạn cần phải giữ cho môi trường sống của người cao niên luôn sạch sẽ, thoáng mát để hạn chế các trường hợp khó thở xảy ra.

>>> Bạn có thể quan tâm: Các bệnh về tim ở người cao tuổi không phải ai cũng biết

Cách ngăn ngừa khó thở ở người già

Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn cần nắm để giúp ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng về đường hô hấp ở người cao tuổi:

  • Không hút thuốc. Hút thuốc làm tăng tốc độ lão hóa của phổi và giảm chức năng hô hấp. Nếu người cao tuổi vẫn đang có thói quen hút thuốc lá, bạn hãy đề nghị giúp đỡ và thuyết phục họ thay đổi thói quen này. Ngoài ra, người cao tuổi cần tránh xa việc tiếp xúc với các khói thuốc dù không trực tiếp thực hiện.
  • Tập thể dục đúng cách. Thực hiện các bài tập thở đều đặn sẽ giúp cải thiện chức năng của phổi. Để ngăn ngừa bệnh khó thở ở người già, không nên tập các bài vận động nặng, quá sức cơ thể.

khắc phục bệnh khó thở ở người già: bài tập thở

  • Thường xuyên di chuyển. Khi người cao tuổi liên tục ngồi hoặc nằm trong 1 khoảng thời gian dài, chất nhầy dần ứ đọng trong đường hô hấp, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng phổi. Điều này dễ xảy ra nhất khi người cao tuổi bị ốm hoặc vừa trải qua 1 cuộc phẫu thuật.
  • Uống nhiều nước. Những người cao tuổi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên uống thật nhiều nước và tuyệt đối tránh xa các đồ uống chứa cồn. Bổ sung nước hoặc các loại nước trái cây sẽ giúp tống đờm và chất nhầy từ phổi ra ngoài.
  • Tránh các loại thuốc ho không kê đơn trừ khi được sự cho phép từ bác sĩ. Những loại thuốc này có xu hướng làm khô dịch tiết hô hấp, khiến cho những người cao tuổi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có dịch tiết đặc quánh như keo. Điều này có thể làm tắc nghẽn đường thở của họ và khiến cho các triệu chứng tồi tệ hơn.
  • Vệ sinh tay chân sạch sẽ. Người cao tuổi nên chú ý rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn, nhất là sau khi xì mũi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống và ngay khi chuẩn bị thức ăn.
  • Giữ ấm cơ thể. Hạn chế dùng máy lạnh hay quạt máy, và không nên nằm ngay luồng gió máy lạnh thổi ra. Đồng thời, bạn nên giữ ấm cơ thể cho người cao tuổi mỗi khi nhiệt độ thay đổi.

Việc chăm sóc sức khỏe tổng thể và tái khám định kỳ là điều rất hữu ích để ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề sức khỏe phát sinh.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất