Kết hợp Oncolysin với các phương pháp hiện đại trong việc điều trị u bướu

Related Articles

Hiện nay, tùy thuộc vào vị trí, kích thước, giai đoạn cũng như thể trạng của người bệnh mà có thể áp dụng hình thức điều trị u bướu bằng xạ trị hoặc hóa trị. Mặt khác, cũng có không ít trường hợp nhầm lẫn giữa 2 hình thức điều trị bệnh này. Vậy sự khác nhau của xạ trị và hóa trị là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau của Hello Bacsi.

Hóa trị và xạ trị khác nhau như thế nào?

Mục tiêu của điều trị u bướu là loại bỏ hoặc tiêu diệt toàn bộ các tế bào u bướu trong cơ thể. Trong đó, có 2 phương pháp hiện đại thường được áp dụng để điều trị u bướu nhưng mọi người thường nhầm lẫn là xạ trị và hóa trị.

1. Khác nhau về khái niệm

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng một hay nhiều hóa chất truyền vào cơ thể cho bệnh nhân u bướu bằng đường tĩnh mạch, từ đó lan vào máu và đi đến khắp các cơ quan khác. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng các loại hóa chất bằng đường uống dưới dạng viên hoặc chất lỏng, thậm chí cả những loại kem bôi ngoài da.

Xạ trị

Đây là phương pháp sử dụng các tia năng lượng cao chiếu vào cơ quan u bướu chẳng hạn như tia X, tia gamma, tia proton…

Cả 2 phương pháp hóa trị và xạ trị đều có chung mục đích là tiêu diệt tế bào u bướu, từ đó làm cho khối u nhỏ đi và không phát triển thêm.

2. Khác nhau về cơ chế và vị trí tác động

Hóa trị

Đây là biện pháp truyền hóa chất vào trong cơ thể để tiêu diệt tế bào u bướu. Các nhà khoa học đã lợi dụng cơ chế sinh trưởng nhanh để tạo ra các loại hóa chất tác động lên tế bào có tốc độ phát triển khác thường. Tuy nhiên, do thuốc truyền đến khắp cơ thể nên một số tế bào lành tính khác cũng đồng thời bị ảnh hưởng như: Tế bào nang lông, tóc (gây rụng tóc, rụng lông)….

Xạ trị

Đây là hình thức sử dụng các tia chiếu xạ chiếu vào cơ quan bị bệnh. Vì vậy mà nó chỉ ảnh hưởng đến những vùng xung quanh đó và không gây tổn thương cho nhiều cơ quan hay tế bào khỏe mạnh khác.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất