Bạch hoa xà thiệt thảo: Công dụng và cách dùng • Hello Bacsi

Related Articles

Tên gọi khác: Cỏ lưỡi rắn hoa trắng, an điền bò

Tên khoa học: Hedyotis diffusa Willd

Họ: Cà phê (Rubiaceae)

Tổng quan

Tìm hiểu chung về cây bạch hoa xà thiệt thảo

Đây là loài cây thảo mọc bò, dài khoảng 20-25 cm. Thân vuông màu nâu nhạt, cành lá sum suê. Lá mọc ở đốt, hình mác thuôn, dài 1-3,5 cm, rộng 1-3 cm, gốc và đầu nhọn, mặt trên nhẵn hoặc hơi nháp, mặt dưới màu xám nhạt, gân giữa nổi rõ.

Hoa màu trắng, ít khi hồng, có cuống, mọc đơn độc hoặc theo đôi ở kẽ lá. Quả khô, đầu bằng, bao bọc bởi những lá đài tồn tại, hạt có nhiều cạnh.

Mùa hoa quả gần như quanh năm.

Bạch hoa xà thiệt thảo thường dễ nhầm lẫn với các cây lưỡi rắn – Vương thái tô, xương cá, an điền (Hedyotis corymbosa (L.) Lamk., Oldenlandia corymbosa L.) trong cùng họ cây.

Bộ phận dùng

Toàn cây, được thu hái vào mùa hạ hay thu đem về rửa sạch rồi phơi hoặc sấy khô.

Thành phần hóa học của bạch hoa xà thiệt thảo

Trong cây có chứa các osid như asperulosid, scandosid methyl ester, 6.0.p coumaroyl scandosid, methyl ester…, các acid asperulosidic, deacetyl – asperulosidic, oleanolic p.coumaric, stigmasterol, p. sitosterol và sitosterol – o – glucose.

Tác dụng, công dụng

Tác dụng, công dụng của cây bạch hoa xà thiệt thảo là gì?

Thí nghiệm cho thấy loài cây này có tác dụng ức chế mạnh tế bào ung thư lympho, tế bào ung thư bạch cầu hạt và bạch cầu đơn nhân. Ngoài ra, bạch hoa xà thiệt thảo có cho thấy tác dụng ức chế hiện tượng gây đột biến do aflatoxin B1 tạo nên và kích thích sự tăng sinh tế bào lách ở chuột nên được cho là có khả năng điều hòa miễn dịch.

Nước sắc của cây giúp tăng cường khả năng thực bào nên có tác dụng chống viêm.

Theo Đông y, bạch hoa xà thiệt thảo có vị ngọt, đắng, tính hàn, quy vào các kinh vị, đại tràng, tiểu tràng và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi thấp, tán ứ, chống u.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất