Những điều bạn cần biết về mề đay cholinergic • Hello Bacsi

Related Articles

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải mề đay cholinergic, nhưng thường chủ yếu là ở đàn ông. Tình trạng này thường bắt đầu vào khoảng 16 tuổi và có thể tiếp tục cho đến khi 30 tuổi. Bạn có thể dễ bị nổi mề đay hơn nếu gặp phải các dạng phát ban hoặc tình trạng da khác.

Chẩn đoán mề đay cholinergic

Bác sĩ chẩn đoán mề đay cholinergic thông qua thăm khám lâm sàng

Người bệnh nếu gặp phải các vấn đề này sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh như:

  • Tiền sử gia đình mắc bệnh
  • Làm việc ở nơi có nhiệt độ cao
  • Thường xuyên dùng thuốc aspirin
  • Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng
  • Chức năng thần kinh, tuyến mồ hôi bị suy giảm
  • Viêm da cơ địa, hen suyễn hoặc bị viêm mũi dị ứng

Các triệu chứng mề đay thường không nghiêm trọng nhưng có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, do đó bạn hãy nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ có thể chẩn đoán nhanh chóng dựa vào đánh giá lâm sàng đơn giản và trao đổi với bạn về các triệu chứng gặp phải.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định tiến hành thực hiện các xét nghiệm có thêm thông tin về tình trạng này bao gồm:

• Xét nghiệm làm ấm thụ động: Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể bạn bằng nước ấm hoặc tăng nhiệt độ phòng. Điều này giúp bác sĩ có thể quan sát phản ứng cơ thể khi tiếp xúc với nhiệt độ tăng dần.

• Xét nghiệm trên da bằng methacholine: Bác sĩ sẽ tiêm methacholine vào cơ thể bạn và quan sát phản ứng trên da.

• Xét nghiệm kiểm tra tập thể dục: Bác sĩ sẽ cho bạn tập thể dục và theo dõi các triệu chứng mề đay cholinergic xuất hiện. Bạn cũng có thể được đo bằng các dụng cụ y tế khác trong quá trình xét nghiệm.

Điều trị mề đay cholinergic

Dùng thuốc kháng histamin giúp kiểm soát triệu chứng mề đay cholinergic

Hiện nay không có cách điều trị nổi mề đay cholinergic nào mang đến hiệu quả triệt để. Các phương pháp điều trị khác nhau tùy theo từng người, cần sự phối hợp từ việc sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và tránh các tác nhân gây bệnh.

Dùng thuốc điều trị chỉ định

Thuốc kháng histamine là nhóm thuốc đầu tiên mà bác sĩ thường sử dụng để ngăn ngừa và điều trị tình trạng mề đay. Nhóm thuốc này có thể bao gồm các chất đối kháng thụ thể H1 như hydroxyzine hoặc terfenadine, hoặc thuốc đối kháng thụ thể H2 như cimetidine hoặc ranitidine.

Bạn cũng có thể được kê đơn thuốc để kiểm soát lượng mồ hôi, như methantheline bromide hoặc montelukast. Bác sĩ cũng có thể chỉ định dùng thuốc chẹn beta, thuốc ức chế miễn dịch hay thậm chí là tia UV để điều trị mề đay cholinergic. Nếu nghi ngờ nguy cơ sốc phản vệ do tập thể dục, bác sĩ sẽ có thể chỉ định Epipen để sử dụng nếu các triệu chứng xuất hiện.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất