Dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng: Hãy nhận biết sớm! • Hello Bacsi

Related Articles

Vậy ung thư vòm họng là gì và làm cách nào để điều trị hiệu quả? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu chung

Bệnh ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là những khối u ác tính xuất hiện và phát triển ở vùng hầu họng, thanh quản hoặc amidan. Cổ họng của bạn là một ống cơ bắt đầu từ vùng sau mũi và kết thúc ở phần cổ họng. Ung thư vòm họng thường xuất hiện tại các tế bào mỏng, phẳng nằm bên trong cổ họng.

Bệnh ung thư vòm họng ban đầu có biểu hiện khá giống với triệu chứng của các bệnh hô hấp thông thường. Vì vậy, khi phát hiện, bệnh thường đã ở giai đoạn muộn và tiến triển nhanh.

Bệnh ung thư vòm họng chiếm tỷ lệ khoảng 12% ở Việt Nam, một con số khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong đó, có tới 70% bệnh nhân mắc ung thư vòm họng phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối.

Các giai đoạn của bệnh ung thư vòm họng

các giai đoạn bệnh ung thư vòm họng

Những giai đoạn cơ bản của ung thư vòm họng bao gồm:

Giai đoạn 0

Giai đoạn 0 hay còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Giai đoạn này cho thấy các tế bào bất thường trong niêm mạc họng có khả năng tiến triển trở thành tế bào ung thư.

Giai đoạn I

Đây là giai đoạn sớm của bệnh ung thư vòm họng. Khối u phát triển không quá 2cm và chưa xuất hiện ở các hạch bạch huyết.

Giai đoạn II

Giai đoạn này cho thấy khối u lớn hơn 2cm nhưng không quá 4cm, đồng thời cũng chưa xuất hiện ở hạch bạch huyết.

Giai đoạn III

Ung thư vòm họng giai đoạn này đặc trưng với khối u lớn hơn 4cm hoặc đã di căn đến hạch bạch huyết ở cùng một bên cổ. Kích thước hạch thường nhỏ hơn 3cm.

Giai đoạn IV

Giai đoạn IV là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh. Khối u có kích thước bất kỳ, đồng thời đã di căn sang các khu vực khác:

  • Mô gần đó: chẳng hạn như cổ, khí quản, tuyến giáp, thực quản, hàm, miệng hoặc các vị trí khác.
  • Hạch bạch huyết: có kích thước lớn hơn 3cm ở cùng một bên cổ hoặc phía đối diện với khối u.
  • Bộ phận của cơ thể ngoài cổ họng: chẳng hạn như ở phổi.

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối cũng có thể là ung thư tái phát (xuất hiện trở lại sau khi điều trị). Ung thư có khả năng quay trở lại khu vực phát triển ban đầu, trong các hạch bạch huyết hoặc ở một phần khác của cơ thể. Ung thư vòm họng giai đoạn III và IV có nhiều nguy cơ tái phát sau khi điều trị hơn so với ung thư vòm họng giai đoạn đầu.

Triệu chứng thường gặp

Dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng

Dấu hiệu của ung thư vòm họng

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng có thể thay đổi khác nhau tùy theo vị trí khối u. Triệu chứng chung phổ biến của ung thư vòm họng có thể bao gồm:

  • Đau rát họng: Triệu chứng đau hoặc khó chịu ở cổ họng không cải thiện là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư vòm họng.
  • Nghẹt mũi: Dấu hiệu ung thư vòm họng ban đầu thường là các cơn nghẹt mũi xảy ra từng đợt kèm tiết nhầy, chảy máu. Điều này là do các khối u bắt đầu hình thành trong vòm họng.
  • Ho có đờm: Người bệnh ung thư vòm họng thường xuất hiện các triệu chứng ho khạc ra đờm dính máu, khàn tiếng. Các cơn ho thường xuất hiện nhiều về đêm.
  • Thay đổi giọng nói: Ung thư vòm họng có thể ảnh hưởng đến giọng nói của bạn, khiến giọng nhỏ hơn, khàn hoặc âm thanh giống như bị cảm lạnh. Bạn có thể gặp khó khăn khi cố phát âm một số từ nhất định.
  • Khó nuốt: Ung thư vòm họng có thể gây đau hoặc cảm giác nóng rát khi nhai và nuốt thức ăn. Đôi lúc, bạn còn cảm thấy như thức ăn bị dính lại trong cổ họng.
  • Nổi hạch ở cổ: Đây là một dấu hiệu phổ biến của ung thư vòm họng, cũng như các bệnh ung thư đầu và cổ khác. Bạn có thể cảm thấy có khối u ở cổ do hạch bạch huyết phát triển gây sưng một hoặc nhiều hạch ở cổ. Các khối u này nếu tự xuất hiện và biến mất thì thường đây không phải là khối u ung thư.
  • Sụt cân bất thường: Giảm cân bất thường là triệu chứng phổ biến của nhiều loại ung thư khác nhau. Ung thư vòm họng có thể khiến bạn bị đau khi ăn và gây khó nuốt, điều này cũng có thể là nguyên nhân gây sụt cân.

Dấu hiệu của ung thư vòm họng xuất hiện nặng nhất ở giai đoạn IV, do người bệnh thường nhầm lẫn với chứng viêm họng thông thường nên phát hiện muộn.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất