Đề kháng da là gì? Vì sao nó lại vô cùng quan trọng với chúng ta? • Hello Bacsi

Related Articles

Từ lâu, các nhà khoa học trên thế giới đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu có giá trị to lớn về cơ chế đề kháng của da. Ở Việt Nam, khái niệm đề kháng da tuy còn tương đối mới mẻ nhưng đã bắt đầu nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy đề kháng da là gì mà lại nhận được nhiều sự “ưu ái” của các nhà khoa học đến như vậy? Nếu bạn cũng đang tò mò về vấn đề này, hãy đọc ngay những chia sẻ dưới đây của Hello Bacsi nhé.

Đề kháng da – Nỗi sợ hãi của các loại vi khuẩn

Làn da là cơ quan lớn nhất của cơ thể với diện tích khoảng 1,8m2. Do có bề mặt rộng lớn và là nơi tiếp xúc đầu tiên với môi trường bên ngoài nên không có gì khó hiểu khi da người trở thành “địa phương” lý tưởng để các loại vi khuẩn gây hại tấn công và cư ngụ.

Theo nghiên cứu, trên mỗi centimet da có đến khoảng 1 triệu vi khuẩn cư ngụ và đang tìm cách thâm nhập vào cơ thể từng ngày. Những con vi khuẩn này tập trung chủ yếu ở lớp thượng bì và sống nhờ vào nguồn dinh dưỡng đến từ mồ hôi, bã nhờn và các tế bào da. Theo các chuyên gia, các loại vi khuẩn thường được tìm thấy trên da có thể gây những căn bệnh từ phổ biến cho đến nghiêm trọng như nhiễm trùng đường tiêu hóa, viêm da, chốc lở, viêm khớp, thấp tim… Thậm chí, chúng còn có thể gây ra những biến chứng nặng nề, nguy hiểm hơn còn có thể dẫn đến tử vong.

Để chống lại “binh đoàn” vi khuẩn hùng hậu này, làn da của chúng ta đã được trang bị một bộ “áo giáp” cực kỳ tuyệt hảo, mang tên “đề kháng da”. Đề kháng da là khả năng tự bảo vệ, tự phục hồi của làn da trước những tác động của môi trường bên ngoài như ánh nắng, ô nhiễm, khói bụi, hóa chất, vi khuẩn gây hại… Đây là một thành phần của hệ miễn dịch sẵn có trên cơ thể mỗi người và là một “vũ khí” vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể. Bởi nếu không có chiếc áo giáp vô hình nhưng vững chắc này, vi khuẩn xấu rất dễ xâm nhập và phát triển, từ đó gây ra nhiều mối đe dọa đối với sức khỏe.

Nguyên nhân nào khiến sức đề kháng của da bị suy yếu?

Được ví như chiếc áo giáp vững chắc để bảo vệ cơ thể nhưng nếu không chăm sóc đúng cách, sức đề kháng của da có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Ô nhiễm môi trường, thói quen sống không lành mạnh là những nguyên nhân chính khiến cho sức đề kháng của da ngày một yếu đi. Ngoài ra, chức năng đề kháng của da còn có thể bị tổn thương bởi:

  • Các tác nhân ngoại sinh: Không khí ô nhiễm, bụi bẩn, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, chấn thương, bỏng…
  • Các tác nhân nội sinh: Do một số bệnh lý như viêm da cơ địa, bệnh vảy nến…

Một khi sức đề kháng của da bị suy giảm, da của bạn sẽ rất dễ bị dị ứng với các tác nhân bên ngoài như khói bụi, hóa chất… Không những vậy, nguy hiểm hơn, một “binh đoàn” vi khuẩn đang trú ngụ ở da sẽ “tận dụng” cơ hội này để xâm nhập vào cơ thể, gây ra một số căn bệnh phổ biến như cảm, cúm, nhiễm trùng đường hô hấp… nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu và các hệ lụy của nhiễm trùng như viêm khớp, thấp tim….

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất