Có thể bạn không biết mình đã mắc virus herpes simplex • Hello Bacsi

Related Articles

Hầu hết những người bị herpes miệng và herpes sinh dục đều không có triệu chứng nghiêm trọng nhưng có thể bị mụn rộp đau hay loét ở vùng bị nhiễm.

Virus herpes simplex type I ( HSV-1)

Là một bệnh lây nhiễm nhanh và phổ biến trên toàn thế giới. Hầu hết ca nhiễm nhiễm HSV-1 xảy ra từ nhỏ và người bệnh sẽ “sống chung” với HSV-1 trọn đời. HSV-1 gây ra herpes miệng là chính (nhiễm trong hoặc quanh miệng) nhưng một số ít HSV-1 là herpes sinh dục (nhiễm virus ở vùng hậu môn-sinh dục).

1. Virus herpes simplex type I phổ biến như thế nào?

Virus herpes simplex

Năm 2012, gần 3,7 tỉ người dưới 50 tuổi hoặc 67% dân số mang HSV-1. Tỷ lệ nhiễm cao nhất ở châu Phi (87%) và thấp nhất ở châu Mỹ (40-50%).

Có 140 triệu người độ tuổi 15-49 nhiễm HSV-1 sinh dục trên toàn thế giới nhưng tỷ lệ này thay đổi theo vùng. Hầu hết người bị nhiễm HSV-1 sinh dục ở châu Mỹ, châu Âu và Tây Thái Bình Dương. Trong các vùng khác, ví dụ châu Phi, hầu hết HSV-1 bị nhiễm từ tuổi nhỏ, ở độ tuổi chưa hoạt động tình dục.

2. Dấu hiệu và triệu chứng nhiễm virus herpes type I (HSV-1)

Virus herpes simplex

Herpes miệng hầu như không có triệu chứng. Phần lớn người bị nhiễm HSV-1 không biết mình bị bệnh. Triệu chứng của herpes miệng bao gồm vết loét miệng hoặc mụn rộp đau ở trong hay xung quanh miệng. Người bị nhiễm sẽ thường cảm thấy ngứa ngáy, bỏng rát ở quanh miệng trước khi xuất hiện mụn rộp. Sau lần xuất hiện đầu tiên, mụn rộp hoặc vết loét có thể xuất hiện theo chu kỳ. Chu kỳ dài hay ngắn khác nhau giữa mỗi người.

Herpes sinh dục do HSV-1 gây ra thường không có triệu chứng hoặc có thể có triệu chứng mức trung bình mà không được ghi nhận lại. Khi triệu chứng bắt đầu xuất hiện, bệnh nhân sẽ nhận thấy 1 hay nhiều mụn rộp hoặc vết loét ở vùng hậu môn hoặc bộ phận sinh dục. Sau đợt đầu tiên bị herpes sinh dục, triệu chứng có thể tái phát, nhưng herpes sinh dục do HSV-1 gây ra thường không tái phát thường xuyên.

3. Đường lây nhiễm của virus herpes simplex type I (HSV-1)

HSV-1 lây nhiễm chính qua đường miệng, tiếp xúc với mụn nước, nước bọt và bề mặt trong hoặc xung quanh miệng. HSV-1 có thể lây nhiễm đến vùng sinh dục thông qua quan hệ tình dục bằng miệng.

HSV-1 có thể nhiễm từ miệng hoặc bề mặt da nhìn vẫn bình thường và không có triệu chứng gì. Nguy cơ lây nhiễm cao nhất là khi có các vết rộp hoặc loét.

Người đã bị nhiễm herpes miệng do HSV-1 thường không nhiễm HSV-1 sinh dục hậu môn.

Trong một vài trường hợp rất hiếm, HSV-1 có thể truyền từ mẹ nhiễm herpes sinh dục sang con trong khi sinh.

4. Các trường hợp phức tạp do virus herpes type I gây ra

♦ Bệnh nghiêm trọng

Ở người suy giảm miễn dịch như người bị nhiễm HIV, HSV-1 có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn và thường tái phát hơn. Hiếm gặp hơn nữa, nhiễm HSV-1 có thể dẫn đến viêm não hoặc viêm giác mạc (nhiễm virus HPV-1 ở mắt).

Herpes sơ sinh

Herpes sơ sinh có thể xảy ra khi bé sơ sinh tiếp xúc với HSV trong ống sinh dục lúc chào đời. Đây là tình trạng hiếm gặp, xảy ra khoảng 10 bé trên 100.000 trẻ mới sinh trên toàn thế giới nhưng có thể dẫn đến các di chứng não hoặc tử vong. Nguy cơ của herpes sơ sinh cao nhất khi người mẹ nhiễm HSV lần đầu tiên vào 3 tháng cuối thai kỳ. Phụ nữ đã mắc HSV trước khi mang thai có nguy cơ rất thấp lây HSV cho bé sơ sinh.

5. Tác động tâm lý xã hội

Herpes miệng tái phát thường gây khó chịu cho người mắc. Hơn nữa, nó có thể dẫn đến các phiền muộn và kỳ thị của xã hội. Với herpes sinh dục, những yếu tố này có tác động quan trọng lên chất lượng cuộc sống và quan hệ tình dục.

6. Chữa trị virus herpes type I

Thuốc chống virus như acyclovir, famciclovir và valacyclovir là các thuốc có tác dụng cho người bị nhiễm HSV. Chúng giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thường xuyên của các triệu chứng nhưng không thể chữa khỏi bệnh.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất