Viêm gân vai vôi hóa • Hello Bacsi

Related Articles

Tìm hiểu chung

Viêm gân vai vôi hóa là gì?

Viêm gân vai vôi hóa xảy ra khi canxi tích tụ trong các gân của vai. Các mô xung quanh nơi tích tụ canxi có thể bị viêm, gây ra đau vai nặng hơn.

Có hai loại viêm gân vai vôi hóa khác nhau:

  • Vôi hóa thoái hóa
  • Phản ứng vôi hóa

Sự hao mòn và tổn thương do lão hóa là nguyên nhân chính gây ra sự vôi hóa thoái hóa. Khi chúng ta già đi, lưu lượng máu đến các gân chỏm xoay vai giảm đi, điều này làm cho gân yếu hơn. Do sự hao mòn và tổn thương khi chúng ta sử dụng vai, các sợi dây chằng bắt đầu bị rạn và rách, giống như một sợi dây bị mòn. Canxi lắng đọng hình thành trong các dây chằng bị tổn thương là một phần của quá trình làm lành vết thương.

Nguyên nhân gây ra phản ứng vôi hóa chưa được biết rõ. Nó dường như không liên quan đến thoái hóa, mặc dù có nhiều khả năng gây đau vai hơn vôi hóa thoái hóa. Các bác sĩ cho rằng phản ứng vôi hóa có ba giai đoạn. Trong giai đoạn tiền canxi, dây chằng thay đổi theo cách làm cho canxi tích tụ dễ hình thành hơn. Trong giai đoạn canxi hóa, tinh thể canxi lắng đọng trong gân. Sau đó, chúng bắt đầu biến mất. Cơ thể chỉ đơn giản là hấp thụ các canxi tích tụ này. Trớ trêu thay, trong giai đoạn này, cơn đau có nhiều khả năng xảy ra nhất. Trong giai đoạn hậu vôi hóa, cơ thể chữa lành gân và gân được phục hồi với mô mới.

Mức độ phổ biến của viêm gân vai vôi hóa

Tình trạng này khá phổ biến, thường thấy ở người lớn từ 40-60 tuổi. Phụ nữ cũng dễ bị ảnh hưởng hơn nam giới. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của viêm gân vai vôi hóa là gì?

Trong khi canxi tích tụ, bạn có thể cảm thấy chỉ đau mức độ từ nhẹ đến trung bình hoặc thậm chí không đau chút nào. Do một lý do nào đó chưa rõ, viêm gân vôi hóa gây đau đớn khi canxi tích tụ được tái hấp thu. Cơn đau và cứng khớp của viêm gân do vôi hóa có thể khiến bạn mất khả năng vận động vai, nâng cánh tay có thể trở nên đau. Ở mức độ nghiêm trọng nhất, cơn đau có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra viêm gân vai vôi hóa?

Nguyên nhân chính xác gây viêm gân vôi hóa vẫn chưa rõ. Phản ứng vôi hóa thậm chí còn là điều bí ẩn hơn. Vấn đề này xảy ra ở những bệnh nhân trẻ và dường như tự hết trong nhiều trường hợp.

Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc viêm gân vai vôi hóa?

Gân bị hao mòn và tổn thương nghiêm trọng, lão hóa hoặc kết hợp cả hai yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ mắc vôi hóa thoái hóa. Một số nhà nghiên cứu cho rằng canxi tích tụ hình thành bởi vì các mô gân không có đủ oxy. Những người khác cho rằng áp lực lên các dây chằng có thể làm tổn thương chúng, khiến cho canxi lắng đọng.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất