Natalizumab • Hello Bacsi

Related Articles

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc natalizumab?

Nhức đầu, đau khớp, đỏ/kích ứng tại chỗ tiêm, sưng tay/chân/mắt cá chân hoặc thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt có thể xảy ra. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn tồn tại hoặc xấu đi, bạn hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Hãy nhớ rằng bác sĩ kê đơn thuốc này bởi vì họ đánh giá rằng lợi ích của thuốc lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc này không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ trong khi dùng thuốc này hoặc ngay sau khi kết thúc điều trị. Các phản ứng phụ này (phản ứng truyền) có thể bao gồm ớn lạnh, sốt, đỏ bừng mặt, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi và đau ngực.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng nào xảy ra: đau đầu dữ dội/dai dẳng, cứng/đau cổ, nhịp tim nhanh, dấu hiệu nhiễm trùng (như sốt, đau họng dai dẳng, khó thở, đi tiểu đau/thường xuyên), thay đổi tâm trạng (như trầm cảm, suy nghĩ tự sát), đau bụng/đau dữ dội.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng natalizumab, bạn nên lưu ý những gì?

Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Bạn dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc
  • Bạn đang mắc các bệnh lý: như nhiễm virus (bệnh lý chất trắng đa ổ tiến triển).

Trước khi sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết bệnh sử của bạn, đặc biệt nếu bạn có hệ miễn dịch suy yếu (như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, nhiễm HIV, cấy ghép nội tạng), nhiễm trùng hiện tại, tiền sử nhiễm virus, bệnh zona), rối loạn tâm thần/tâm trạng (như trầm cảm).

Trong thời gian mang thai, thuốc này chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết. Thảo luận với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của thuốc.

Các chuyên gia không biết liệu thuốc này có đi vào sữa mẹ hay không. Do nguy cơ có thể xảy ra đối với trẻ sơ sinh, bạn không nên cho con bú trong khi sử dụng thuốc này. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho con bú.

Tương tác thuốc

Thuốc natalizumab có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc natalizumab có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Xem Thêm Các Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Bài Viết Được Quan Tâm Nhiều Nhất